"นักร้องดัง" โดนฟ้องลิขสิทธิ์ เรียกเงินหลักล้านจุกๆ แชร์อุทาหรณ์เตือน

"นัท เลอทาน่า" นักร้อง-เจ้าของโรงแรมดัง เล่าอุทาหรณ์ ถูกค่ายดังเรียกค่าลิขสิทธิ์หลักล้าน หลังลงคลิปเล่นดนตรีสด

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ได้มีผู้ใช้ Tiktok @letana_24hrs ซึ่งเป็นของ นัท เลอทาน่า หรือ นัท กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย นักร้อง เจ้าของโรงแรมและร้านอาหารย่านบางพลี สมุทรปราการ ได้ออกมาแชร์อุทาหรณ์ให้กับนักร้องร้านอาหาร หลังจากที่เจ้าตัวลงคลิปเล่นดนตรีสด แต่ถูกเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์เป็นเงินหลักล้าน โดยระบุว่า

 

นักร้องดัง โดนฟ้องลิขสิทธิ์ เรียกเงินหลักล้านจุกๆ แชร์อุทาหรณ์เตือน

ขอแชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักดนตรีร้านอาหาร ตอนนี้โดนฟ้องลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้เมื่อกลางปี 2566


ตนถูกแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว"  ของเบิร์ดกะฮาร์ท โดยคนที่ติดต่อมาไม่ใช่ตัวศิลปินที่ร้อง และได้เคลียร์กันไปเป็นเงิน 50,000 บาท จากที่เรียกมาจำนวนหลักแสน 

หลังจากเสียเงินค่าลิขสิทธิ์ไป ทำให้ตนเข้าใจคำว่าลิขสิทธิ์เพลงมากขึ้น และไล่ลบเพลงที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียออกทั้งหมด รวมถึงการเล่นในร้าน และในไลฟ์ จะเล่นเพลงเฉพาะที่เรามีลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่โซเชียลได้ พยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้อง


หลังจากที่จบจากเคสแรกประมาณ 1 เดือน พี่คนเดิมที่เคยแจ้งค่าลิขสิทธิ์เพลงกลับมาอีกครั้งหนนี้มาพร้อมกับ 10 เพลง และต้องการที่จะเก็บค่าละเมิดลิขสิทธิ์เพลงเหล่านี้ เพลงละ 100,000 บาท โดยแจ้งว่า ได้รับมอบหมายมาจากผู้ประพันธ์เพลงให้มาเคลียร์ค่าละเมิดลิขสิทธิ์

 

นักร้องดัง โดนฟ้องลิขสิทธิ์ เรียกเงินหลักล้านจุกๆ แชร์อุทาหรณ์เตือน

เพลงเหล่านี้เราร้องตั้งแต่เด็ก ชอบแต่เด็ก ตอนร้องเพลงกลางคืนสมัยวัยรุ่น ก็หยิบเพลงเหล่านี้ไปร้องเป็นประจำ พอมาทำร้านโรงแรมเลอทาน่า ยุคแรกวงไม่ได้ร้องเพลงเก่าเท่าไหร่ แต่พอมาเป็นช่วง 2 ปีหลัง เราหยิบเพลงเหล่านี้มาร้อง โดยซื้อลิขสิทธิ์ในการเล่นในร้านเอาไว้


แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความสะเพร่าของเราเอง เราไม่รู้ว่าการตัดคลิปไปลงโซเชียลนั้น เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่ง แล้วเรากำลังกระทำการผิดอยู่


นี่คือประสบการณ์โดยตรงที่ตนเจอ ตนก็เลือกแชร์ประสบการณ์นี้ออกไปให้คนที่ยังไม่เจอ จะได้มีประสบการณ์ ไม่ต้องลองผิดลองถูก ทำให้เรามีความรู้มากขึ้น ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่าย แต่มันคือบทเรียน อยากรู้เหมือนกันว่า เรื่องนี้ต้องจ่ายเท่าไหร่ แล้วจะมาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ หากมีอะไรคืบหน้า