- 24 ก.ย. 2561
แบบนี้ก็ได้หรอ? ผู้โดยสารงง เพิ่งขึ้นแท็กซี่แต่มิเตอร์พุ่งไปหลายร้อย คนขับตอบหน้าตาเฉย กดรอตั้งแต่เข้ามาจอด
ข่าวของการโดยสารรถสาธารณะมีมาให้เราได้เห็นกันไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะรถแท็กซี่นั้น มักจะมีข่าวออกมาอยู่เป็นประจำ โดยล่าสุดได้มีผู้ใช้เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ทำการตั้งกระทู้ เรียกแท็กซี่จากสนามบินสุวรรณภูมิ คนขับกดมิเตอร์รอ แบบนี้ก็ได้หรอคะ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ช่วงเวลาเช้ามืด ทางเจ้าของกระทู้ได้เล่าเหตุการณ์ว่า เราลงเครื่องมาประมาณตีสอง มากันทั้งหมด 8 คน ก็เลยไปกดบัตรรถใหญ่ ได้ช่องหมายเลข 32 เป็นรถใหญ่ รุ่นอาวานซ่า (อ่านแบบนี้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ ขอโทษด้วยนะคะ) แล้วก็รถเล็กทั่ว ๆ ไป คันนี้ไม่มีปัญหา มีปัญหาตรงคันใหญ่ค่ะ คนขับเป็นผู้หญิง เราก็เข้าไปถามก่อนว่า คันใหญ่ชาร์ตเพิ่มไหม นอกจากที่ต้องจ่ายเพิ่ม 50 บาท เค้าบอกว่าไม่ ราคาตามมิเตอร์ และบวกเพิ่ม 50 เราก็ตกลง แบ่งกันไปคันละ 4 คน
(รูปภาพนี้เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น)
พอขึ้นรถ แม่เราไม่เห็นมิเตอร์ก็เลยบอกเรา เราก็เลยถามเค้าว่า พี่คะ พี่ไม่มีมิเตอร์เหรอคะ เค้าก็เงียบ ไม่ตอบ เราก็ถามอีกครั้งเค้าก็บอกว่ามี เราก็ถามว่าไหนล่ะ หนูไม่เห็นมิเตอร์พี่ เค้าก็เปิดผ้าที่คลุมออกแล้วก็รีบปิด เราเห็นพอดีตัวเลขมันไปที่ 119 บาทแล้ว ทั้ง ๆ ที่เพิ่งออกจากสนามบิน เราก็เลยถามว่า อ้าว ทำไมมันเป็น 119 แล้วล่ะ เค้าบอกว่า กดมิเตอร์รอผู้โดยสารตั้งแต่ที่มาจอดบนสนามบิน เราก็บอกว่า อ้าวพี่ ถ้างั้นผู้โดยสารมาตีสี่ ตีห้า มิเตอร์มันก็พุ่งไปหลายร้อยเลยสิ มันไม่เอาเปรียบกันไปหน่อยเหรอ หนูเพิ่งเจอนี่แหละ ทำไมมันไม่สตาร์ทที่ 35 บาทล่ะคะ
(รูปภาพนี้เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น)
หลังจากนั้นแท็กซี่ทำท่าทางไม่พอใจ จึงกดมิเตอร์ใหม่ให้สตาร์ทที่ 35 บาท และขับรถเร็วมากแซงซ้ายแซงขวาตลอดเวลา พร้อมทั้งยังขึ้นเสียงใส่ด้วย โดยทางเจ้าของกระทู้พันทิปรายนี้ยังได้ฝากถึงประชาชนที่ต้องใช้รถโดยสารจากสนามบินว่า ก่อนขึ้นรถแท็กซี่ให้ดูมิเตอร์ก่อนเลยอันดับแรก แล้วตกลงกับคนขับให้เข้าใจก่อน จะได้ไม่มีปัญหาแบบนี้ตามมา ถ้าหากเหตุการณ์แบบนี้ไปเกิดกับชาวต่างชาติและเขานำไปเล่าให้คนอื่นฟังต่อ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าอายมาก ที่มีการโกงกันแบบนี้ ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้โดยสารกันสุดๆ
(กระทู้พันทิปของเรื่องดังกล่าว)
(ผู้โดยสารถึงกับงงเลยเจอแบบนี้)
โดยปัญหาเหล่านี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำแต่ก็ยังไม่มีมาตราการไหนสามารถแก้ไขได้ จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลงมาจัดการปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นการให้ความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อความสบายใจของทั้งคนให้บริการและผู้ใช้บริการ
ขอบคุณที่มา : pantip