อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร  นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

"ผลโหวตนายก" ออกเรียบร้อย "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร เป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย หลังรับคะแนนเสียงเห็นชอบท่วมท้น

"ผลโหวตนายก" ได้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ การประชุมสภาฯนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี ได้เริ่มต้นขึ้นวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 10:00 น. ซึ่ง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ กล่าวเปิดการประชุม โดยมีสมาชิกสภาฯผู้แทนจากพรรคร่วมรัฐบาล นายสรวงศ์ เทียนทอง สส. สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ให้เป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 31

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร  นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

จากนั้น "ประธานสภาฯ" ได้เปิดให้สมาชิกสภาฯ ทำการลงคะแนน สำหรับการประชุมสภาฯครั้งนี้ จำนวนสมาชิกสภาฯทั้งหมด 493 คน มีผู้เข้าร่วมประชุม มีองค์ประชุมทั้งสิ้น  482 คน โดยเป็นการลงคะแนนแบบเปิดเผย ผลการลงคะแนนปรากฎว่า  "แพทองธาร ชินวัตร" ได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมสภาฯ หรือ 247 เสียง จึงมีมติ ให้ "แพทองธาร ชินวัตร"  เป็น "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31"     

 

 

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกต ในการประชุมสภาฯพิจารณาเลือกนายกฯ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ไม่มาแสดงตน ขณะที่ นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย  เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย โหวตสนับสนุน แพทองธาร ให้เป็นนายกฯ

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร  นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

 

ภายหลัง "แพทองธาร ชินวัตร" ได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรี แล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ จะได้นำรายชื่อทูลเกล้าฯ ต่อไป 

ประวัติแพทองธาร ชินวัตร เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2529 ปัจจุบันอายุ 37 ปี เป็นบุตรของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร  นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

 

  • ประวัติการศึกษา

แพทองธาร ชินวัตร จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย , ปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2551 จากนั้นศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ สาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ 

 

  • ด้านประสบการณ์การเมือง

แพทองธาร ชินวัตร รับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย 28 ตุลาคม 2564 , หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 20 มีนาคม 2565 , แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย การเลือกตั้ง 2566 , รองประธานกรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ 13 กันยายน 2566 , หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 27 ตุลาคม 2566
 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร  นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย