- 19 ต.ค. 2561
คุ้มมั้ย? เปิดภาพแผงกั้นแอร์พอร์ตลิงค์ ทำชาวเน็ตแขวะแรง งบ 13 ล้าน ทำไมได้แค่ราวสเตนเลส
กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์สำหรับโลกออนไลน์อีกแล้ว เมื่อทางสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่เชื่อมต่อระหว่าง BTS พญาไท ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการเบิกงบประมาณไปจำนวนกว่า 13 ล้านบาท เพื่อจัดทำที่กั้นบริเวณชานชาลารถไฟป้องกันเหตุผู้โดยสารพลัดตกลงไปในรางรถไฟ แต่กลับโดนชาวเน็ตวิจารณ์ยับ เพราะรั้วกั้นที่ได้มานั้นดูแล้วไม่น่ามีราคาสูงถึง 13 ล้านบาท
(แผงกั้นรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์)
จากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม ของปี 2560 ที่ผ่านมาได้มีเหตุสลดใจ เมื่อมีหญิงตั้งครรภ์ 6 เดือน ได้เกิดอาการหน้ามืด เป็นลม และพลัดตกลงไปในรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เพราะที่สถานีนั้นไม่มีแผงกั้นประตูป้องกัน
(ภาพเหตุการณ์เมื่อหญิงตั้งครรภ์ได้พลัดตกลงไป)
ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้มีเฟซบุ๊ก AirportLink ที่รัก ทำการโพสต์ภาพแผงกั้นชานชาลาของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีพญาไทย ที่ได้มีการติดตั้งแผงกั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกำลังจะไปทยอยติดตั้งแผงกั้นนี้ตามสถานีอื่นๆ
(โพสต์ดังกล่าว)
พร้อมทั้งยังได้โพสต์ภาพเอกสารของบริษัทที่ชนะการประมูลทำแผงกั้นครั้งนี้ ด้วยงบประมาณที่สูงถึงกว่า 13 ล้านบาทอีกด้วย โดยยังได้มีการระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยได้มีแผนการติดตั้งประตู PSD ที่เป็นประตูอัติโนมัติคล้ายกับประตูของ BTS และ MRT แต่สุดท้ายก็ยกเลิกการประมูลไป และมาได้เป็นแผงกั้นสแตนเลสแบบที่เห็นปัจจุบัน
(ประกาศบริษัทที่ประมูลได้)
(ใบเสนอราคาการสร้าง)
หลังจากที่ได้มีการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าวออกไปในโซเชียล ก็มีชาวเน็ตและผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆ ทั้งยังได้มีการนำรูปภาพของที่กั้นสถานีรถไฟของประเทศญี่ปุ่นมาแชร์ และยังบอกว่าของบ้านเรานั้นก็มีความคล้ายกับประเทศญี่ปุ่นอยู่ ซึ่งก็ถือว่าปกติ แต่อีกฝั่งได้ตอบไปว่า ถ้าเป็นแบบญี่ปุ่นเราก็ไม่ได้จะมีปัญหาอะไร ถ้าหากการใช้งบประมาณในครั้งนี้ไม่สูงถึง 13 ล้านบาท โดยชาวเน็ตได้ทำการคำนวณราคาเท่ากับตกสถานีละ 1.6 ล้านบาท ซึ่งถ้าเป็นแค่ราวสแตนเลสนั้นก็ไม่น่ามีราคาสูงถึงขนาดนั้น
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
นอกจากนี้ยังได้พูดถึงความปลอดภัยของราวแผงกั้นสแตนเลสนี้ว่า หากเป็นตอนที่เป็นเวลาเร่งด่วน ผู้ใช้บริการอาจมีการเบียดกันเพื่อต้องการขึ้นรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะแผงกั้นอาจจะไม่มีความแข็งแรงเพียง พร้อมทั้งยังบอกว่า ถ้าทำแผงกั้นที่มีราคาแพงขนาดนี้ก็สมควรทำแบบที่กั้นประตูของ BTS และ MRT ไปเลย เพราะมีตัวกระจกกั้นเปิด - ปิด ประตูอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
(แผงกั้นประตูรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์)
(มูลค่าสูงถึง 13 ล้านบาท)
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
(คอมเม้นต์ของชาวเน็ต)
ขอบคุณข้อมุล : AirportLink ที่รัก