- 19 ต.ค. 2561
สยบดราม่า!ผู้บริหารรฟฟท.แจงรัวๆจ่าย 13 ล.สร้างประตูชานชลาแอร์พอร์ตลิงค์ไม่แพง เทียบชั้นระดับชินคันเซ็น
จากกรณีกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อทางสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่เชื่อมต่อระหว่าง BTS พญาไท ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการเบิกงบประมาณไปจำนวนกว่า 13 ล้านบาท เพื่อจัดทำที่กั้นบริเวณชานชาลารถไฟป้องกันเหตุผู้โดยสารพลัดตกลงไปในรางรถไฟ แต่กลับโดนชาวเน็ตวิจารณ์ยับ เพราะรั้วกั้นที่ได้มานั้นดูแล้วไม่น่ามีราคาสูงถึง 13 ล้านบาท
"แผงราวสแตนเลสกันตก มาแล้วจ้าาาา หลาย ๆ คนน่าจะสังเกตเห็นของจริงกันบ้างแล้วล่ะนะ เริ่มติดที่สถานีพญาไทที่แรก จะทยอย ๆ ติดไปเรื่อย ๆ จนครบทุกสถานีนะ **เท้าความ** ก่อนหน้านี้เคยมีแผนจะติดเป็นประตูPSDแบบBTS,MRTแล้วนะ แต่ประมูลล่มไป แล้วก็เปลี่ยนเป็นราวสแตนเลสแบบนี้แทน"
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า แอร์พอร์ตลิ้งค์ มีแผนการติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลาแบบสูงครึ่งบาน ใน 7 สถานี ภายใต้งบประมาณ 200 ล้านบาท (ยกเว้นสถานีสุวรรณภูมิ) โดยทำการประมูลติดตั้งประตูกั้นชานชาลา แต่ต้องยกเลิกเนื่องจากมีผู้ผ่านประมูลรายเดียว ประกอบกับมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งจะได้ผู้ชนะการประมูลภายในสิ้นปี และรูปแบบสถานีของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะต้องเปลี่ยนไปรองรับโครงการดังกล่าว
ซึ่งมีขนาดความกว้างของตัวรถไฟฟ้ามากกว่า ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารในช่วงระหว่างเปลี่ยนผ่านสู่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และเป็นการประหยัดงบประมาณแผ่นดิน บริษัทจึงปรับรูปแบบการดำเนินงานเป็นการติดตั้งราวกั้นชานชาลา หรือราวกั้นแบบราวสเตนเลสส์ คล้ายรถไฟชินคันเซ็นของประเทศญี่ปุ่น
กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 อย่างเคร่งครัด โดยบริษัท แกรนด์ไลน์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหนังสือรับรอง และจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้เสนอราคาต่ำที่สุด 13,456,900 บาท
ขอบคุณ : AirportLink ที่รัก