- 25 เม.ย. 2562
"สุวินัย" โต้ "เกษียร" ปรุงแต่งความคิดตัวเองจนหลงว่า "ธนาธร" คือตัวแทนของพรุ่งนี้ !!
วันนี้ 25 เมษายน บนเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ซึ่งเป็นของ "รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย" อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัว "ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไว้อย่างน่าสนใจ ในหัวข้อ "ธนาธร" มิใช่ตัวแทนทั้งหมดของ "พรุ่งนี้"
โดยเนื้อหาถูกระบุว่า " เกษียร วาดภาพ "เขา" ราวกับเป็นมารที่ชั่วร้ายเกินจริง อ่านข้อเขียนของเกษียร เต็มๆดีกว่า "เกษียร เตชะพีระ" ทำลายพรุ่งนี้เพื่อเมื่อวาน: กระบวนท่าแบบฉบับของความเป็นไทยแบบอนุรักษนิยม+อำนาจนิยม %%% เขาพลาดท่าเมื่อรู้ว่าเสียงส่วนใหญ่ของสังคมปฏิเสธเขา เขาระดมสรรพกำลังพันลึกทั้งหมด ใช้เครื่องมือประดามีทั้งหมด ทำสิ่งที่จะพลิกชัยชนะของสังคม ให้กลายเป็นชัยชนะของตัวเองและความพ่ายแพ้ของสังคมโดยรวม
มิไยว่ากำลังและเครื่องมือเหล่านั้นจะต้องสึกกร่อนพังทลายลงไปในภารกิจนี้ เขาไม่แคร์ เขาไม่ต้องการไปพรุ่งนี้ เพราะพรุ่งนี้มีความเปลี่ยนแปลงมากเกินไป มีความเสี่ยงมากเกินไป มีความแตกต่างมากเกินไป เขาอยากอยู่กับเมื่อวาน เพราะเมื่อวานเขามีอำนาจโดยความสยบยอมของสังคม ทุกคนเชื่อฟังเขา ทุกคนยอมอมอั้นความแตกต่างไว้ ทุกคนแสดงความเหมือนกันออกมาเป็นเกียรติแก่เขา ทุกคนกลัวเขา
วันนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อเตรียมการรอรับความเปลี่ยนแปลงของวันพรุ่งนี้ วันนี้มีไ้ว้เพื่อผลิตซ้ำเมื่อวานอีกยี่สิบปีหรือแม้แต่ตลอดไป...เมื่อวาน...เมื่อวาน...เมื่อวาน...เมื่อวาน...เมื่อวาน...เมื่อวาน...เมื่อวาน..เมื่อวาน...ฯลฯ ส่วนพรุ่งนี้มีไว้เพื่อขัดขวาง ทำหมัน ไม่ให้เกิด ไม่ให้มาถึง พรุ่งนี้มีไว้ทำลาย
เมื่อวานเป็นวันประเสริฐสุดที่เป็นไปได้แล้วสำหรับเขา ในโลกของเมื่อวานจึงไม่มีความหวังว่าพรุ่งนี้จะดีขึ้นหรือดีกว่า ความเปลี่ยนแปลงใด ๆ จากความประเสริฐสุดที่เป็นไปได้ของเมื่อวานย่อมมีแต่เลวลง เขาจึงต้องทำลายพรุ่งนี้เพื่อเมื่อวาน เพื่อที่เมื่อวานจะดำรงคงอยู่ชั่วกัลปาวสาน"
ท่อนแรกก็ผิดไปจากความเป็นจริงแล้ว .... "เขาพลาดท่าเมื่อรู้ว่าเสียงส่วนใหญ่ของสังคมปฏิเสธเขา" ความจริงก็คือสังคมนี้ยังแตกแยกทางความคิดอย่างรุนแรงเหมือนเดิมต่างหาก เกษียรจะปรุงแต่งความเป็นจริงให้ตนเองหลงเชื่อแบบนั้นก็ตามใจเถิด ใครบอกกันเล่าว่า กว่าครึ่งของคนในสังคมนี้ไม่ต้องการไปพรุ่งนี้ .... ความเปลี่ยนแปลงมันมาเยือนตั้งแต่วันนี้แล้วด้วยซ้ำ
กว่าครึ่งของคนในสังคมนี้ ยืนอยู่กับปัจจุบันนี้ และความเป็นจริงของวันนี้ต่างหาก "พรุ่งนี้" คือผลของวันนี้ในแต่ละวันเสมอ ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องไปขัดขวาง ทำหมัน ไม่ให้เกิด ไม่ให้มาถึงเลย เพราะพรุ่งนี้ไม่เคยมีจริง เหมือนเช่นเมื่อวานก็ไม่เคยมีจริงเช่นกัน เนื่องเพราะเมื่อวานก็คือ "วันนี้"ที่ผ่านไปแล้วตลอดกาล ไม่มีความจำเป็นต้องทำลายพรุ่งนี้เพื่อเมื่อวานเลย เพราะมันมีแต่วันนี้เท่านั้นเสมอ
พรุ่งนี้กับเมื่อวาน มันอยู่ในมโนความคิดการปรุงแต่งของเกษียรเท่านั้นเองว่า เมื่อวานต้องการทำลายพรุ่งนี้เพื่อการคงอยู่ชั่วกาลนานของเมื่อวาน ความรู้สึกสุขทุกข์/พอใจไม่พอใจ บางทีมันขึ้นอยู่กับมุมมองที่ผู้นั้นมีต่อโลกต่อชีวิต บ่อยครั้งเรามักเอาความคิดสารพัดไปปรุงแต่งจนรกรุงรังไปหมด จนเจ้าตัวหาแก่นแท้ไม่เจอ สิ่งที่ตัวเองยึดถือ
จริงๆเป็นเรื่องที่เจ้าตัวคิดไปเอง เป็นอัตวิสัยที่โลกหรือสังคมยังไม่พร้อมจะเห็นด้วย แล้วตัวเองดันพยายามเอาตัวเองไปบังคับโลก บีบคอสังคมให้เห็นเหมือนกับตนเอง
เมื่อไม่ได้ดังใจก็ผิดหวัง ก่นด่า ตีโพยตีพาย แถมยังโดน "เขา" ตอบโต้มาแรงๆ ธนาธร มิใช่ตัวแทนทั้งหมดของพรุ่งนี้ เกษียรก็ไม่ใช่ ทั้งธนาธร ทั้งเกษียร และผู้คนทั้งหมดล้วนเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นจริงของวันนี้ต่างหาก
ครั้งหนึ่ง เคยมีคนถามแม่ชี เทเรซ่าว่า จะช่วยสร้างโลกให้มีสันติได้อย่างไร และเมื่อไรแม่ชีเทเรซ่าตอบว่า ทำได้ตอนนี้ วันนี้เลย ... เริ่มจากดูแลตัวเองและครอบครัวตนเองให้ดี และมองโลกกับผู้คนด้วยสายตาแห่งความรัก ความกรุณา มิใช่สายตาแห่งความเกลียดชัง