"วันนอร์" ชี้ ปธ.สภาอ่อนพรรษา ไม่เป็นปัญหา แต่ต้องเป็นผู้นำ คุมประชุมให้ได้

"วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ชี้คุณสมบัติประธานสภาอ่อนพรรษา ไม่เป็นปัญหา แต่ต้องมีบุคลิกเป็นผู้นำ สมาชิกรัฐสภาให้ความเคารพและควบคุมการประชุมได้

วันที่ 20 มิ.ย.66 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเดินทางมารับหนังสือรับรอง ส.ส. ที่สำนักงาน กกต. พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณ กกต. ที่รับรอง ส.ส.เร็ว กว่าที่คาดการณ์เอาไว้เพราะเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชนที่รอคอยการเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้ไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น ขณะที่การกำหนดนโยบายร่วมกันของคณะทำงานเปลี่ยนผ่านจาก 8 พรรคพรรคการเมืองก็มีความคืบหน้าในทุกด้าน

วันนอร์ ชี้ ปธ.สภาอ่อนพรรษา ไม่เป็นปัญหา แต่ต้องเป็นผู้นำ คุมประชุมให้ได้

ส่วนการหารือร่วมกันของหัวหน้าพรรคจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ นายนายวันมูหะมัดนอร์ เปิดคาดว่า จะมีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรหลังให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปตกลงกันเรื่องตำแหน่ง ว่าพรรคใดจะเป็นประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ เชื่อว่าทั้งสองพรรคได้วางตัวบุคคลไว้แล้ว และเชื่อว่าทั้งสองพรรคการเมืองคงคัดบุคคลที่เหมาะสมมาทำหน้าที่เป็นอย่างดี

เพราะต้องมาทำหน้าที่เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และต้องเป็นบุคคลที่มีศักยภาพมีความรู้ความสามารถก็จะทำให้งานของสภาคืบหน้าไปได้ด้วยดี เพราะยังมีกฎหมายอีกเยอะที่ต้องแก้ไข  เช่น เรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯว่าจะกำหนดให้รวดเร็วได้อย่างไร เพื่อดำเนินการแก้ไขให้รัฐธรรมนูญเป็นฉบับที่ประชาชนต้องการ และ เป็นผู้นำในการปฏิรูปฝ่ายนิติบัญญัติ

และในฐานะที่ตนเองเป็นอดีตประธานสภามองว่า บุคคลที่มาเป็นประธานสภา มองว่า บุคคลที่จะมาทำหน้าที่ประธานสภาไม่เกี่ยวกับอายุและประสบการณ์ทางการเมืองน้อย แต่ต้องมีบุคลิกที่เป็นผู้นำให้คนเคารพ  และควบคุมการประชุมได้ รวมถึงต้องศึกษาข้อบังคับและกฎหมายให้แม่นยำ และตัดสินบนพื้นฐานการให้โอกาสของสมาชิกได้แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมามากที่สุด แต่ต้องรักษาข้อบังคับของสภาด้วย
และรายชื่อบุคคลที่สื่อมวลนำเสนอ หากเป็นไปตามนี้ก็เชื่อว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้ดี

ส่วนการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี นายนายวันมูหะมัดนอร์  กล่าวว่าจะมีการพูดคุยหลังการเลือกประธานสภา  ซึ่งแต่ละตำแหน่งต้องเลือกคนให้เหมาะสมกับงาน จะได้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว  ส่วนพรรคประชาชาติเป็นพรรคเล็กต้องรอให้มีการพูดคุยแล้วว่าจะได้โควต้าตำแหน่งใด