"แป๊ะแซะข่าว" ไม่ทน บุกแจ้งความมิจฉาชีพแอบอ้างทำเสียหาย-เสียชื่อ

"แป๊ะแซะข่าว" ผู้ประกาศข่าวชื่อดังบุกแจ้งความมิจฉาชีพปลอมเพจไร่องุ่นไปหลอกลูกค้า แต่เมื่อสั่งสินค้าให้กลับส่งกิ่งไม้ไปแทน ทำไร่เสียหายและตนเสื่อมเสียชื่อ

เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พานายสุภาพชาย บุตรจันทร์ หรือ "แป๊ะแซะข่าว" รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าวเวิร์คพอยท์ และผู้ประกาศข่าว เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพที่ปลอมเพจเฟซบุ๊ก "ไร่องุ่นคุณหวาน" และนำคลิป VDO ที่เจ้าตัวให้ความรู้เรื่ององุ่นไปลงโฆษณา พร้อมขายเมล็ดพันธุ์ กิ่งพันธุ์องุ่น สุดท้ายส่งกิ่งไม่มาแทน สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยมีพลตำรวจตรี นิพล บุญเกิด (ผบก.สอท.2) เป็นผู้รับเรื่อง 

 

แป๊ะแซะข่าว ไม่ทน บุกแจ้งความมิจฉาชีพแอบอ้างทำเสียหาย-เสียชื่อ

นายสุภาพชาย ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า มิจฉาชีพได้สร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาหลายเพจ และได้นำคลิป VDO ที่ตนเองสอนให้ความรู้เรื่องการปลูกองุ่นไปลงโฆษณา พร้อมขายเมล็ดพันธุ์และต้นองุ่นให้กับประชาชน ซึ่งในช่วงแรกเพจมิจฉาชีพนำไปแต่ภาพนิ่ง แต่พักหลังมานี้ใช้เป็นภาพคลิปวีดีโอ ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้าที่มิจฉาชีพส่งไปให้กับลูกค้า ไม่ได้มาตรฐาน เหมือนกับของที่มาจากไร่องุ่นคุณหวาน ส่งผลให้ลูกค้าที่รับสินค้าไปแล้ว ติดต่อกลับมาต่อว่าทางเพจไร่องุ่นคุณหวานเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำให้เพจไร่องุ่นคุณหวานเสื่อมเสียชื่อเสียงแล้ว ยังทำให้ตัวเองซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ประกาศข่าวก็ได้รับความเสื่อมเสียไปด้วย 

 

แป๊ะแซะข่าว ไม่ทน บุกแจ้งความมิจฉาชีพแอบอ้างทำเสียหาย-เสียชื่อ

 

นายสุภาพชาย ยังบอกอีกว่า ครั้งหนึ่งตนเคยลองทักไปสั่งซื้อสินค้ากับทางเพจมิจฉาชีพ โดยสั่งต้นองุ่นไป แต่กับได้ต้นหม่อนมาแทน บางกิ่งก็ไม่ทราบว่าเป็นต้นอะไร สำหรับวิธีการสังเกตเพจไร่องุ่นคุณหวานของแท้ สามารถดูได้ 1.เพจมีผู้ติดตามหลักแสนคน และ2. สังเกตุ 3 ช่องทางนี้ในการติดต่อเท่านั้น (เบอร์โทร 081-808-8745  เพจชื่อ "ไร่องุ่นคุณหวาน" ชื่อบัญชีโอนเงิน "หจก.ไร่องุ่นคุณหวาน") นอกนั้นเป็นเพจปลอม

สุดท้ายอยากฝากถึงมิจฉาชีพที่ปัจจุบันยังคงเปิดเพจอยู่ ว่า "ให้เตรียมตัวรอตำรวจไซเบอร์ได้เลย ทำตัวดีๆ ใจเย็นๆ ไม่ต้องตื่นเต้น รับรองตำรวจเจอตัวแน่"

 

แป๊ะแซะข่าว ไม่ทน บุกแจ้งความมิจฉาชีพแอบอ้างทำเสียหาย-เสียชื่อ

 

ด้าน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า หลังจากนี้ให้เวลาผู้กระทำผิดอีก 7 วัน ให้ออกมาแสดงตัวรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง โดยเชื่อว่าตำรวจจะสามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ในส่วนผู้เสียหายรายอื่นๆ ท่านสามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่โรงพักใดก็ได้ ซึ่งหลังจากนั้นทาง สอท. จะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลมาดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ด้าน พลตำรวจตรี นิพล บุญเกิด (ผบก.สอท.2) กล่าวว่า ทางตำรวจจะเร่งติดตามสืบหาตัวมิจฉาชีพรายดังกล่าวมาดำเนินคดีให้ได้เร็วที่สุด โดยเชื่อว่าคนร้ายได้ทิ้งร่องรอยไว้ให้ตำรวจได้สืบสวนอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันก็จะเร่งดำเนินการติดต่อหา เฟซบุ๊ค เพื่อแจ้งรีพอร์ตเพจปลอมทั้งหมด ซึ่งขั้นตอนนี้ประชาชนทั่วไปก็สามารถทำได้ โดยการเข้าไปที่หน้าเพจของคนร้ายและกดรายงานเพจ ตรงจุด 3 จุด

 

แป๊ะแซะข่าว ไม่ทน บุกแจ้งความมิจฉาชีพแอบอ้างทำเสียหาย-เสียชื่อ