ซื้อของออนไลน์ เปิดเช็กได้แล้วจริงหรือไม่

แกะกล่องเช็กก่อนจ่ายได้ สายช้อปออนไลน์มาตรงนี้ หมดปัญหาซื้อของไม่ตรงปกอีกต่อไป หลัง สคบ. ประกาศ ซื้อของออนไลน์ เปิดเช็กได้แล้วจริงหรือไม่ ไปดูกัน

สายช้อปเตรียมเฮ แกะกล่องเช็กก่อนจ่ายได้ จริงหรือไม่ ต้องมีขั้นตอนอะไร ทำยังไงบ้างบ้าง อย่ารอช้า ไปดูรายละเอียดกันเลย

ซื้อของออนไลน์ เปิดเช็กได้แล้วจริงหรือไม่

สคบ. เห็นชอบ กฎหมาย ผู้บริโภคเปิดเช็กของก่อนจ่ายเงิน ป้องกันเคสได้สินค้ามีปัญหา ไม่ตรงปก เตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก.ค. นี้

ซื้อของออนไลน์ เปิดเช็กได้แล้วจริงหรือไม่

ซื้อของออนไลน์ เปิดเช็กได้แล้วจริงหรือไม่

 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย มาตรการแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วได้รับสินค้าไม่ตรงปก บางครั้งก็มีพัสดุจัดส่งมาที่บ้านทั้งที่ไม่ได้สั่งซื้อสินค้า เป็นการเรียกเก็บเงินปลายทาง แต่เมื่อจ่ายเงินแล้วสินค้าเกิดปัญหา กลับไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ หรือติดต่อได้แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ไม่ได้รับเงินคืน เนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าให้เหตุผลว่า จ่ายเงินให้กับผู้ขายสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย

 

จากปัญหาดังกล่าว ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา "เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. …." ซึ่งจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เดือนกรกฎาคม นี้

 

สำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้ ช่วยแก้ปัญหาให้นักช้อปออนไลน์ โดยการใช้ "มาตรการส่งดี (Dee-Delivery)" ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ ผู้ส่งสินค้า-ผู้ประกอบธุรกิจ-ชื่อสกุล ผู้รับเงิน – หมายเลขติดตามพัสดุให้ชัดเจน

 

กำหนดให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าถือเงินค่าสินค้าเป็นระยะเวลา 5 วัน ก่อนนำส่งเงินให้กับผู้ขาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสแจ้งเหตุที่ขอคืนสินค้าและขอเงินคืนได้ สามารถเปิดดูสินค้าก่อนชำระเงินได้ หากพบว่ามีปัญหา สามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้

 

ซื้อของออนไลน์ เปิดกล่องได้