ไขข้อสงสัย เลขบัตรประชาชน "บอสพอล" ขึ้นต้นด้วยเลข 5 หมายถึงอะไร

ไขข้อสงสัย เลขบัตรประชาชน "บอสพอล วรัตน์พล" บอสใหญ่แห่ง บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป (The iCon Group) ขึ้นต้นด้วยเลข 5 หมายถึงอะไร

จากกรณีของ บอสพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล บอสใหญ่แห่ง บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป (The iCon Group) บริษัทธุรกิจออนไลน์ และผลิตภัณฑ์อาหารหารเสริมสุขภาพ ที่มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนจำนวนมากจากการเชิญชวนประชาชนร่วมลงทุน และยังมีดารานักแสดงชื่อดังเข้ามาเกี่ยวข้องในธุรกิจดังกล่าว

 

ไขข้อสงสัย เลขบัตรประชาชน "บอสพอล" ขึ้นต้นด้วยเลข 5 หมายถึงอะไร

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัติ บอสพอล บอสใหญ่ของ ดิ ไอคอน กรุ๊ป พบว่าเลขบัตรประชาชน ขึ้นต้นด้วยเลข 5 จึงถูกตั้งข้อสันนิษฐานขึ้นมาว่า บอสพอล อาจไม่ใช่คนไทย หรืออาจเป็นบุคคล 2 สัญชาติ ในส่วนนี้จะต้องไปถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ออกมาชี้แจงในกรณีนี้


เกี่ยวกับประเด็นนี้ ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก ตัวเลขนำหน้ามีความหมายอย่างไรบ้าง

 

ไขข้อสงสัย เลขบัตรประชาชน "บอสพอล" ขึ้นต้นด้วยเลข 5 หมายถึงอะไร


เลขบัตรประชาชนหลักที่ 1 เลขหลักนี้หมายถึงประเภทบุคคล ซึ่งประเภทบุคคลแบ่งเป็น 8 ประเภท ดังนี้


เลข 1 : คนที่เกิดและมีสัญชาติไทยที่แจ้งเกิดภายในระยะเวลา 15 วัน และเริ่มใช้กับคนที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2527


เลข 2 : คนที่เกิดและมีสัญชาติไทยแต่แจ้งเกิดเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ หมายความว่า เด็กคนใดก็ตามที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2527 เป็นต้นไป แล้วบังเอิญว่าพ่อแม่ผู้ปกครองลืมหรือติดธุระ ทำให้ไม่สามารถไปแจ้งเกิดที่อำเภอหรือเขตภายใน 15 วันตามกฎหมายกำหนด เมื่อไปแจ้งภายหลัง เด็กคนนั้นก็จะกลายเป็นบุคคลประเภท 2


เลข 3 : คนไทยและคนต่างด้าว ที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ในสมัยเริ่มแรก (คือตั้งแต่ก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2527)หมายความว่า บุคคลใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือคนต่างด้าว ที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ณ ที่ใดที่หนึ่งในประเทศไทย มาตั้งแต่ก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2527 คนนั้นถือว่าเป็นบุคคลประเภท 3

เลข 4 : คนไทยและคนต่างด้าว ที่มีใบสำคัญคนต่างด้าวแต่แจ้งย้ายเข้า โดยยังไม่มีเลขประจำตัวประชาชน ในสมัยเริ่มแรก หมายความว่า คนไทยหรือคนต่างด้าว ที่มีใบสำคัญคนต่างด้าวที่อาจจะเป็นบุคคลประเภท 3 คือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเดิมอยู่แล้ว แต่ยังไม่ทันได้เลขประจำตัวก็ขอย้ายบ้านไปเขตหรืออำเภออื่น ก่อนช่วงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2527 ก็จะเป็นบุคคลประเภท 4 ทันที  


เลข 5 : คนไทย และ บุคคลต่างด้าวได้รับการอนุมัติให้มีการเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน ในกรณีที่มีการตกสำรวจ หรือเป็นกรณีที่มี 2 สัญชาติ


เลข 6 : ผู้ที่เข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้ที่เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่อยู่ในลักษณะชั่วคราว กล่าวคือ คนที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ยังไม่ได้สัญชาติไทย เพราะทางการยังไม่รับรองทางกฎหมาย  


เลข 7 : บุตรของบุคคลประเภทที่ 6 ซึ่งเกิดในประเทศไทย คนกลุ่มนี้ในทะเบียนประวัติจะมีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยเลข 7


เลข 8 : คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย คือ ผู้ที่ได้รับใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวหรือคนที่ได้รับการแปลงสัญชาติเป็นสัญชาติไทย และคนที่ได้รับการให้สัญชาติไทย ตั้งแต่หลังวันที่ 31 พฤษภาคม 2527 เป็นต้นไปจนปัจจุบัน คนกลุ่มนี้เลขในทะเบียนประวัติจะขึ้นด้วยเลข 8


คนทั้ง 8 ประเภทนี้ จะมีเพียงประเภทที่ 3, 4 และ 5 เท่านั้น ที่จะมีบัตรประชาชนได้เลย ส่วนประเภทที่ 1 และ 2 จะมีบัตรประชาชนได้ ก็ต่อเมื่อมีอายุถึงเกณฑ์ทำบัตรประจำตัวประชาชน คืออายุ 15 ปี แต่สำหรับบุคคลประเภทที่ 6, 7 และ 8 จะมีเพียงทะเบียนประวัติเล่มสีเหลืองเท่านั้นจะไม่มีการออกบัตรประชาชนให้


เลขบัตรประชาชนหลักที่ 2 – หลักที่ 5

ตัวเลขหลักนี้บนบัตรประชาชนหมายถึงรหัสของสำนักทะเบียนที่ออกเลขประจำตัวประชาชนให้

  • เลขหลักที่ 2 : แสดงรหัสเขตการปกครองที่มีตั้งแต่ 1-9 ภาค
  • เลขหลักที่ 3 : หมายถึงจังหวัดที่อยู่ในภาคนั้น ๆ อีกที
  • เลขหลักที่ 4-5 : หมายถึงเขตหรืออำเภอในจังหวัดนั้น ๆ โดยเลขจะเริ่มตั้งแต่ 01 ไล่ลงไป ส่วนถ้าเป็นเขตเทศบาลจะไล่ตั้งแต่เลข 99 ย้อนลงมา


เลขบัตรประชาชนหลักที่ 6 – หลักที่ 10

  • ตัวเลขหลักนี้บ่งบอกถึงกลุ่มของบุคคลแต่ประเภท โดยสำนักงานทะเบียนจะจัดกลุ่มเรียงไปตามลำดับ หรือถ้าเป็นเด็กเกิดใหม่จะหมายถึงเลขประจำตัวในเล่มที่ของสูติบัตรตามที่ใบแจ้งเกิดที่อำเภอออกให้ คือเลขประจำตัวในทะเบียนบ้าน


เลขบัตรประชาชนหลักที่ 11 – หลักที่ 12

  • เลขบัตรประชาชนหลักนี้หมายถึงลำดับที่ของบุคคลในแต่ละกลุ่มประเภท ซึ่งเป็นการจัดลำดับว่าคุณเป็นคนที่เท่าไหร่ในกลุ่มของบุคคลนั้น ๆ อีกที


เลขบัตรประชาชนหลักที่ 13

  • ส่วนเลขบัตรประชาชนหลักที่ 13 นี้จะเป็นตัวเลขที่ตรวจสอบความถูกต้องของเลขบัตรประชาชนทั้ง 12 หลักก่อนหน้า โดยตัวเลขหลักที่ 13 จะมาจากการคำนวณโดยใช้หลักการเลขคณิตอดุลาร์

 

ขอบคุณ : กองพิสูจน์หลักฐานกลาง, กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย