รู้ตัว "เทวดา" รอง ผบช.ก. บอกได้ชื่อมาแล้ว "บิ๊กเต่า" มือปราบเทพ จัดการแน่

รู้ตัวแล้ว "เทวดา" คือใคร "พล.ต.ต. สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก." บอกได้ชื่อมาแล้ว "บิ๊กเต่า" เป็นมือปราบมาร จัดการแน่

คดีดิไอคอนกรุ๊ป ยังตามกันอย่างเข้มข้น ซึ่งช่วงตอนหนึ่งในรายการโหนกระแส ซึ่งช่วงตอนหนึ่ง พล.ต.ต. สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เผยว่า ข้อหาเบื้องต้นของบรรดาผู้ต้องหาทั้ง 18 คน คือข้อหาร่วมกันฉ้อโกง ซึ่งอัตราโทษในความผิดนี้ มีข้อกำหนดให้พนักงานสอบสวนมีระยะเวลาทำคดี ทำสำนวนที่ 48 วัน (4 ผัด) 

 

รู้ตัว \"เทวดา\" รอง ผบช.ก. บอกได้ชื่อมาแล้ว \"บิ๊กเต่า\" มือปราบเทพ จัดการแน่

แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ จะขยายผลไปได้ถึงข้อหาแชร์ลูกโซ่ได้ ซึ่งจะขยายเวลาไปได้เป็น 84 วัน ซึ่งเชื่อว่ามีเวลาเพียงพอทำให้ตำรวจมีเวลาทำงาน ส่วนหลังจากนี้ อาจมีการเสนอไปยัง DSI ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งหากรับ ทางสอบสวนกลางก็สืบสวนกันต่อ ช่วยทาง DSI ในการรวบรวมพยานหลักฐานต่อไป

 

ขณะที่ นายสุทธิศักดิ์ สุมน ผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะด้านกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ย้อนความว่า คดีดิไอคอนในวันนี้ แทบไม่ต่างกับคดี "ซินแสโชกุน" ที่มีผู้เสียหายแห่ไปรอเอาเรื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งครั้งนั้นมีคำตัดสิน ทุกกรรมทุกวาระ ซินแสโชกุนถูกตัดสินจำคุก 4,000 กว่าปี 

 

 

แต่ในส่วนของการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหา มีคำถามมากมายว่า คดีก็นานแล้ว ผู้ต้องหาก็จับได้แล้ว เมื่อไหร่ผู้เสียหายจะได้คืน ส่วนเรื่องของการอายัดทรัพย์ของ บอสพอล บอสกันต์ รวมแล้ว 125 ล้าน มันน้อยเกินไปไหม เมื่อเทียบกับมูลค่าธุรกิจของเขาแล้ว 

 

รู้ตัว \"เทวดา\" รอง ผบช.ก. บอกได้ชื่อมาแล้ว \"บิ๊กเต่า\" มือปราบเทพ จัดการแน่

เรื่องนี้ นายสุทธิศักดิ์ระบุว่า กฎหมายยึดอายัดทรัพย์สินของ ปปง. มันเป็นกฎหมายที่แรงมาก เมื่อพบความผิดมูลฐาน จึงดำเนินการอายัดทรัพย์สินได้ โดยการใช้อำนาจปกติ ต้องเป็นอำนาจของคณะกรรมการธุรกรรม ใช้เวลา มีขั้นตอนหลายขั้น แต่ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วน ต้องใช้อำนาจเร่งด่วนของ เลขาธิการ ปปง. อายัดไปก่อน 

 


แล้วทำรายการตามทีหลัง ที่บอกว่า จำเป็นเร่งด่วนก็เพราะว่า เราตรวจสอบพบว่ากำลังจะมีการยักย้ายถ่ายเท จึงต้องใช้อำนาจของเลขาฯ อายัดเร่งด่วนเพื่อไม่ให้ผู้ต้องหาโอนย้ายได้อการอายัดเร่งด่วน จึงอายัดไว้ก่อนในส่วนที่อายัดได้ทันที คือ 125 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการสืบทรัพย์ต่อได้เต็มที่

 

 

ขณะที่ ส่วนในประเด็นของ จิ๊บ อดีตภรรยาที่รับค่าเลี้ยงดูลูก ตามบันทึกข้อตกลงตอนหย่า สามารถมายื่นเอกสารหลักฐานโต้แย้งได้ ที่ ปปง. เรื่องนี้เป็นเหตุผลที่โต้แย้งได้ เพื่อที่จะรักษาสิทธิ์ และความเป็นธรรมของตัวเอง

 

รู้ตัว \"เทวดา\" รอง ผบช.ก. บอกได้ชื่อมาแล้ว \"บิ๊กเต่า\" มือปราบเทพ จัดการแน่

 

ด้าน อ.วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ พูดถึงประเด็นทรัพย์สินที่เป็นทรัพย์สินดิจิทัล คริปโตเคอเรนซีต่างๆ ที่ผู้ต้องหาไม่ยอมให้รหัสต่างๆ ยกตัวอย่างคดีเก่าอย่างคดี ZipMex มันสามารถส่งเรื่องไปขอความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการในต่างประเทศได้ เพื่อให้เขาช่วยให้ความร่วมมือในการอายัดทรัพย์สินอะไรต่างๆ ที่เป็นทรัพย์สินดิจิทัล

 

และที่สำคัญก็คือ เรื่องสำคัญวันนี้ เราอย่าไปจ้องเอาผิดเฉพาะตัวคุณพอล เฉพาะตัวบอส มันมีคนที่ให้กำเนิด หรือปล่อยปละละเลย ให้บอสพวกนี้ออกมาวิ่งพล่านได้ กฎหมายควบคุมมันมีอยู่แล้ว แต่มันไม่ถูกเอามาใช้ พอเกิดความเสียหายแล้วเราค่อยมาล้อมคอก

รู้ตัว \"เทวดา\" รอง ผบช.ก. บอกได้ชื่อมาแล้ว \"บิ๊กเต่า\" มือปราบเทพ จัดการแน่

 

ขณะที่ กัน จอมพลัง ได้เปิดแผลใหม่ ระบุว่า ทราบมาว่าทาง สส.ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง รวมตัวกัน เตรียมไปแจ้งต่อทางผู้บริหารพรรคว่า ต้องเลือกว่าจะเก็บ "เทวดา สัมภเวสี" คนนี้เอาไว้ หรือจะให้พวกเขาลาออกจากพรรค เพราะ สส.ในพรรคอับอายทนไม่ได้ที่ต้องร่วมพรรคกับคนแบบนี้ และเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า ผู้ใหญ่ในพรรค ได้รับส่วนได้ส่วนเสียอะไรด้วยไหม จึงยังไม่มีความชัดเจนเสียที

 

ในเรื่องนี้ เทวดา สัมภเวสีทั้งหลาย ทางตำรวจสอบสวนกลางได้รับเรื่องนี้แล้ว โดยให้ชุดทำงานของ "บิ๊กเต่า" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว เป็นมือปราบเทพปราบมาร ดำเนินการแล้ว เรื่องนี้ถึงกับทำให้ทาง หนุ่ม กรรชัย ถึงกับยื่นกระดาษ ขอให้ทาง พล.ต.ต. สุวัฒน์ ช่วยเขียนชื่อให้หน่อย แต่ทาง พล.ต.ต.สุวัฒน์บอกเพียงแค่ว่า เอาเป็นว่ามีคณะทำงานอีกชุดจัดการแล้วก็พอ

 

รู้ตัว \"เทวดา\" รอง ผบช.ก. บอกได้ชื่อมาแล้ว \"บิ๊กเต่า\" มือปราบเทพ จัดการแน่