- 06 เม.ย. 2568
กทม. เปิดเงื่อนไข และวิธีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ (27 เม.ย.68) ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง
กทม. เปิดเงื่อนไข และวิธีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว วันนี้ (6 เม.ย. 68) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เปิดรับลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือและเยียวยาสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติกรณีแผ่นดินไหวในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ (27 เม.ย.68) ที่ สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง
กทม. เปิดเงื่อนไข และวิธีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ถึง 27 เม.ย.
โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยมีรายละเอียดดังนี้
1.ภัยพิบัติ (แผ่นดินไหว) ทำให้บ้านเรือนที่พักอาศัยประจำได้รับความเสียหาย
2.ต้องเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัยประจำและต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่ทางสำนักงานเขตออกให้เป็นหลักฐาน ได้แก่ บ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน, บ้านเช่า ผู้เช่าเป็นผู้ได้รับเงินช่วยเหลือ, ที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ซึ่งประสบภัย เช่น บ้านพักอาศัยอยู่เป็นประจำแต่ไม่มีทะเบียนบ้าน
สำหรับรายการที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ได้แก่
1.ค่าวัสดุซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำ ซึ่งผู้ประสบภัยเป็นเจ้าของที่ได้รับความเสียหายเท่าที่จ่ายจริง หลังละไม่เกิน 49,500 บาท
2.ค่าที่พักอาศัยชั่วคราวหรือค่าเช่าบ้าน จ่ายเฉพาะอาคารที่ กทม.ประกาศระงับการใช้และไม่ได้เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงที่ กทม. จัดสรรเป็นเงินค่าเช่าบ้านเดือนละ 3,000 บาท ไม่เกิน 2 เดือน เป็นเงินไม่เกิน 6,000 บาท
3.ค่าจัดงานศพผู้เสียชีวิตรายละ 29,700 บาท และกรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือผู้หารายได้หลักของครอบครัวได้เพิ่มครอบครัวละไม่เกิน 29,700 บาท
4.ค่าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ (ตามใบรับรองแพทย์) กรณีบาดเจ็บสาหัสช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงิน 4,000 บาท กรณีบาดเจ็บถึงขั้นพิการช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงิน 13,300 บาท
5.เงินปลอบขวัญ (ตามใบรับรองแพทย์) กรณีได้รับบาดเจ็บจากเหตุสาธารณภัยรายละ 2,300 บาท
6.เงินทุนประกอบอาชีพ ช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 11,400 บาท
กทม. เปิดเงื่อนไข และวิธีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ถึง 27 เม.ย.
กทม. เปิดเงื่อนไข และวิธีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ถึง 27 เม.ย.
ทั้งนี้เป็นไปตามการประเมินของคณะกรรมการระดับเขตพื้นที่ ซึ่งเป็นหน่วยดำเนินการสำรวจและประเมินความเสียหายโดยรายงานไปยังสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือมายัง ปภ.ต่อไป
โดยขั้นตอนการขอรับเงินช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว ให้ประชาชนดำเนินการ ดังนี้
1.ดาวน์โหลดแบบคำร้องขอรับความช่วยเหลือที่เว็บไซต์สำนักงานเขต หรือเว็บไซต์ของ กทม.
2.ผู้ร้องต้องยื่นเอกสาร คำร้อง และหลักฐาน ที่ฝ่ายปกครองสำนักงานเขต พร้อมให้ข้อเท็จจริง
เอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย
1.แบบสอบข้อเท็จจริงผู้ประสบภัย
2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ยังไม่หมดอายุ) กรณีผู้ไม่มีสัญชาติไทยใช้สำเนาพาสปอร์ต (PASSPORT)
3.สำเนาทะเบียนบ้าน (เป็นปัจจุบัน)
4.สำเนาโฉนดที่ดิน (ต้องระบุชื่อเจ้าบ้าน/เจ้าของบ้าน) หรือแบบคำรับรอง (แทนโฉนดที่ดิน)
5.สำเนาใบ อช. 2 (โฉนดคอนโด)
6.สำเนาบันทึกประจำวัน (ตร.) จากสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ
7.หนังสือรับรองผู้ประสบภัย และบัญชีความเสียหายแนบท้ายฯ (แบบ บ.ส. 3)
8.บันทึก (ป.ค.14) ใช้ในกรณีที่เอกสารที่ยื่นยังไม่ชัดเจนหรือเพียงพอว่าเป็นผู้ประสบภัยและได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว
9.เอกสารประกอบการขอรับความช่วยเหลือค่าวัสดุซ่อมแชมที่พักอาศัยฯ
10.รูปภาพความเสียหาย
ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ทุกสำนักงานเขตได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับแจ้งความเป็นกรณีพิเศษ ณ จุดลงทะเบียนฯ ที่สำนักงานเขตด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต